Giải thích các loại biểu đồ

.

Khi giải thích các biểu đồ giá, các nhà phân tích kỹ thuật thường sử dụng nhiều loại kỹ thuật. Có thể bao gồm các bản vẽ các đường hay các kênh xu hướng để xác định xu hướng, nhận ra các mẫu biểu đồ cổ điển và phân loại quan sát hoạt động giá theo kiểu thị trường.

Nhận dạng xu hướng
Các xu hướng gồm một loạt các mức giá cao (highs) và mức giá thấp (lows). Giá cao cao hơn cho xu hướng tăng hay một loạt các mức giá giá thấp thấp hơn cho xu hướng giảm. Các nhà phân tích kỹ thuật sẽ xem qua những điểm đảo ngược được nhìn thấy trên biểu đồ để lưu ý xem liệu có thế tồn tại một mô hình.

Nếu họ quan sát một xu hướng, thì khi đó họ sẽ kẻ một đường phía trên, giữa các mức giá cao và một đường thấp hơn giữa các mức giá thấp. Khi những đường kẻ này song song với nhau, chúng tạo thành một kênh, dùng để chỉ ra chuyển động mạnh có hướng đang diễn ra tại thị trường này.

Mẫu biểu đồ
Ngoài việc tìm kiếm xu hướng trên các biểu đồ, nhà đầu tư cũng sử dụng biểu đồ để xác định các mẫu biểu đồ đáng tin cậy gồm có các biểu đồ hình tam giác, cờ (flags), cờ hiệu (pennants), đầu (head) và vai (shoulders), đỉnh (tops) và đáy (bottoms)…Những mẫu biểu đồ cổ điển thường cung cấp các thông tin hữu ích dự báo về các mức tỷ giá trong tương lai. Các mô hình như vậy thường được gọi là "đo lường sự chuyển động" (measured moves) cho phép các nhà đầu tư theo phân tích kỹ thuật thiết lập mục tiêu giá cả và các mức dừng khi nhận thấy "có xu thế đảo chiều" (breakout).

Phân biệt các kiểu thị trường
Các thị trường thường rơi vào hai loại chính: xu hướng và không có xu hướng và chúng cũng thể hiện các loại mô hình kinh doanh khác nhau. Chúng bao gồm: các thị trường có xu hướng lên và thị trường có xu hướng xuống, cũng như thị trường có tính dao động bấp bênh (choppy), không có xu hướng (sideways) và thị trường có tính thống nhất (consolidative).
Xác định các loại thị trường này rất hữu ích vì khi làm như vậy có thể cung cấp các cơ hội tạo ra lợi nhuận tốt. Ví dụ, các thị trường có xu hướng thường tạo ra lợi nhuận cho nhà đầu tư theo chúng, trong khi thị trường không có xu hướng thường cho phép các nhà đầu tư kiếm tiền bằng cách mua thấp và bán cao với các những điểm dừng được đặt ở bên ngoài điểm cực (extreme points).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng thảo luận.