Marc Faber: Chính sách của Fed sẽ phá hủy thế giới

.

Theo Faber, in thêm tiền có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp là 1 sai lầm nghiêm trọng. Tiền sẽ chảy vào hệ thống ngân hàng và các định chế tài chính, vào túi tiền của những người giàu có.
Marc Faber - người luôn có những cái nhìn bi quan về nền kinh tế - đã có buổi trả lời phỏng vấn trên kênh truyên hình Bloomberg với những quan điểm và nhận định về gói QE3 vừa được Fed đưa ra.

Cả thế giới là “cỗ máy in tiền”

Mặc dù cho rằng rất khó để có thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra, Marc Faber vẫn tin rằng cuối cùng thì thế giới sẽ lâm vào 1 cuộc khủng hoảng mang tính chất hệ thống và mọi thứ sẽ sụp đổ. Tuy nhiên, thời gian sự kiện này xảy ra vẫn là 1 câu hỏi lớn. 

Theo Faber, Ben Bernanke – Chủ tịch Fed – chính là 1 “cỗ máy in tiền”. Ông cũng tin rằng nếu ứng viên đến từ đảng Cộng hòa Mitt Romney dành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, vị chủ tịch tiếp theo của Fed sẽ tiếp tục là 1 “cỗ máy in tiền”.

Hơn nữa, không chỉ ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc cũng sẽ in thêm tiền. Kết quả là, tất cả mọi người đều in tiền và sức mua của tiền giấy sụt giảm rõ rệt. 

Faber cũng cho rằng cổ phiếu sẽ là nơi cất trữ tài sản tốt hơn nhiều so với trái phiếu, mặc dù ông không thích cả 2 loại tài sản này. 

Liệu QE3 có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp và cải thiện thị trường nhà đất?

Theo Faber, in thêm tiền có thể giúp giảm tỷ lệ thất nghiệp bởi tiền sẽ chảy vào hệ thống hoàn toàn là 1 sai lầm nghiêm trọng. Ông lập luận rằng tiền sẽ chảy vào hệ thống ngân hàng  và các định chế tài chính, vào túi tiền của những người giàu có. 

Trong khi đó, chính phủ ngày càng can thiệp sâu hơn vào nền kinh tế với những biện pháp kìm kẹp và hạn chế. Như vậy, các doanh nhân cũng không muốn xây dựng các doanh nghiệp mới. Thay vào đó, họ mua các tài sản đang tồn tại thông qua con đường thâu tóm, sáp nhập. 

Đã nhiều năm nay, Fed thực hiện in thêm tiền nhằm cứu nền kinh tế. Tuy nhiên, điều đó dẫn đến đâu? Tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức cao nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái. Thậm chí, nước Mỹ còn đối mặt với tình trạng thất nghiệp cơ cấu. Tình trạng thất nghiệp xảy ra ở nhóm việc làm có thu nhập thấp chứ không phải nhóm những người có thu nhập cao. 

Dự báo về giá vàng và thị trường bất động sản Mỹ

Về vàng, Marc Faber cho rằng xu hướng giá vàng sẽ là khá ổn định. Tuy nhiên, giá USD và các loại tiền tệ khác sẽ sụt giảm. Nói cách khác, nếu tính bằng USD, giá vàng có xu hướng tăng. 

Trong khi đó,  Faber nhận định giá bất động sản ở miền Nam nước Mỹ đang rẻ hơn nhiều so với mức trung bình của bất động sản thế giới. Tuy nhiên, bi kịch ở đây là người dân không thể tiếp cận với nguồn vốn tín dụng. Họ không có tiền và không thể mua nhà. Bởi vậy, với lượng tiền mới được Fed bơm vào, người giàu ở Mỹ có thể mua bất động sản và sau đó lại cho thuê lại. 

Như vậy, chính Fed đã tạo ra bong bóng bất động sản và phá hủy sức khỏe của người nghèo Mỹ khi buộc họ phải đi thuê nhà.

Thu Hương 
Theo TTVN/BI

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng thảo luận.