90. Hệ thống Giao dịch Ba Màn hình (Triple screen trading) là gì?

.
Hệ thống Giao dịch Ba Màn hình được phát triển vào năm 1986 bởi Alexander Elder và sau đó, nó được ông mô tả trong cuốn sách của mình mang tên “Giao dịch để mưu sinh”. Nguyên tắc cơ bản của hệ thống này là để kiểm tra thị trường với việc sử dụng ba khung thời gian khác nhau trước khi mở một trạng thái mua hoặc bán. Nếu tình hình thị trường là như nhau trong tất cả 3 hoặc ít nhất là 2 khung thời gian (ngắn nhất và dài nhất) thì đó là thời điểm tuyệt vời để mở trạng thái

. Kinh nghiệm cho thấy, các biến động giá cả có thể phân kỳ trên các biểu đồ của các khung thời gian khác nhau: ví dụ, biểu đồ tuần sẽ cho thấy một xu hướng đi lên, nhưng trên biểu đồ ngày thì thị trường lại đang đi xuống. Biểu đồ tuần là công cụ quan trọng hơn để phân tích khi nó cho thấy xu hướng chính của thị trường, điều này cũng có thể xuất hiện trên khung thời gian ngắn hạn.
Theo quy luật của hệ thống này, việc phân tích các khung thời gian dài hơn sẽ quan trọng hơn là phân tích các khung thời gian ngắn hơn. Khung thời gian dài hơn có thể được tính theo tuần. Các chỉ số xu hướng cũng được sử dụng trong hệ thống. Elder thường khuyên bạn nên sử dụng MACD, mặc dù cũng có thể sử dụng các chỉ số xu hướng khác hoặc kết hợp chúng với nhau. Màn hình đầu tiên (kiểm tra) cho bạn câu trả lời về những gì bạn nên làm: mua,bán hoặc không làm gì cả và đợi đến thời điểm thích hợp hơn. Hai màn hình còn lại sẽ xác nhận các kết quả của màn hình đầu tiên.
Màn hình thứ hai áp dụng việc phân tích một khung thời gian ngắn hơn (ví dụ, khung thời gian theo ngày). Nếu như biểu đồ tuần cho thấy một xu hướng đi lên thì bạn chỉ nên chú ý tới các tín hiệu mua vào trên biểu đồ ngày. Nên bỏ qua các tín hiệu bán ra được đưa ra bởi sẽ là rất mạo hiểm khi bán ra trong thị trường giá lên. Với màn hình này, Elder sử dụng Chỉ số Sức mạnh Tương đối
(RSI) và Các tia Elder (Elder Rays). Một Công cụ đo dao động Ngẫu nhiên cũng phù hợp cho mục đích này.
Màn hình thứ ba được dùng để phân tích khung thời gian theo giờ. Xu hướng nào có thể được quan sát thấy trên biểu đồ theo giờ và liệu có cơ hội nào để mở một trạng thái hay không? Bạn có thể sử dụng bất kỳ chỉ số xu hướng nào, điều quan trọng ở đây là mở một trạng thái theo đúng chiều của xu hướng chính (xu hướng trên biểu đồ tuần). Màn hình thứ hai có thể mẫu thuẫn với màn hình thứ nhất và thứ ba, nhưng điều này không quan trọng. Cần lưu ý một điểm là mở một trạng thái theo đúng chiều của xu hướng chính trong tuần.
Ý tưởng ban đầu về việc các chỉ số dử dụng trên biểu đồ cho các khung thời gian khác nhau có thể được sử dụng để xác nhận các xu hướng lớn hơn là không chính xác. Tuy nhiên, thực tế cho thấy là các kết quả của cả 3 màn hình hiếm khi trùng khớp với nhau. Do vậy, bạn cần quyết định là mình nên tiến hành giao dịch theo kết quả của 2 màn hình (khung thời gian ngắn nhất và dài nhất) hay là bạn sẽ chỉ làm điều đó khi tình hình trên các biểu đồ của cả 3 khung thời gian là như nhau (khả năng thành công trong trường hợp này là cao hơn).
Trong phần mềm giao dịch MetaTrader 4.0, rất dễ để áp dụng Hệ thống Ba Màn hình. Bạn chỉ cần mở 3 biểu đồ của các khung thời gian khác nhau trên cùng 1 màn hình và theo dõi diễn biến của thị trường. Minh họa dưới đây cho thấy 3 biểu đồ của cặp GBP/USD: theo giờ, 4 giờ và hàng ngày. 2 chỉ số MACD và RSI được sử dụng trong các biểu đồ đó. MACD đưa ra các tín hiệu phân kỳ trên các biểu đồ 4 giờ và theo ngày (chúng ta có 1 tín hiệu mua vào và một tín hiệu khác để bán ra). Mặc dù biểu đồ theo ngày đưa ra tín hiệu mua vào nhưng bạn vẫn phải đợi sự xác nhận đến từ biểu đồ theo giờ.
Các biểu đồ H1, H4 và theo ngày của cặp GBP/USD
cauhoi90
Dù bạn có thể dễ dàng phát triển một hệ thống phức tạp hơn, có thể bao gồm 4 hoặc 5 màn hình (kiểm tra), thì điều cốt lõi vẫn là nguyên tắc áp dụng chúng. Và sự thật cho thấy là hệ thống vận hành theo các điều kiện giao dịch thực tế.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Mời bạn cùng thảo luận.